Thứ Ba, 28 tháng 2, 2012

Lớp “ngụy trang” của hàng Trung Quốc


Để dễ dàng thâm nhập thị trường EU, các công ty Trung Quốc bắt đầu hướng đến lắp ráp sản phẩm tại một số nước châu Âu. Các tập đoàn lớn của Trung Quốc đang tìm cách xóa bỏ ấn tượng không tốt với sản phẩm “made in China” nhờ thay bằng nhãn “made in EU”, theo tờ Le Monde.

Xe hơi mở đường



Từ chỗ được xem là “công xưởng của thế giới”, giờ đây các công ty Trung Quốc đang đảo ngược quy trình, đưa linh kiện của mình sang lắp ráp ở các nước EU. Dấu ấn quan trọng trong chiến dịch “Âu hóa” là sự kiện Tập đoàn xe hơi Great Wall Motors chính thức khánh thành Nhà máy Bahovitsa, phía bắc Bulgaria cùng đối tác bản xứ Litex Motors. Nhân dịp này, “đại gia” xe hơi Trung Quốc đã công bố kế hoạch sản xuất 3 dòng xe mới Voleex C30, Voleex 20R và Hover H6. Toàn bộ phụ tùng, linh kiện được sản xuất tại Trung Quốc và lắp ráp tại Nhà máy Bahovitsa nên sẽ tránh được một số chi phí thường gặp khi nhập khẩu vào thị trường EU.

Trong điều kiện giá dầu “nhảy múa” từng ngày, việc lắp ráp tại châu Âu còn giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển. Nhà máy của Great Wall Motors nằm ngay khu vực phân phối chính hiện nay là Bulgaria, Macedonia, Albania và Montenegro. Nhiều thuận lợi khác khi đầu tư sản xuất tại các quốc gia EU như điều kiện cơ sở hạ tầng tốt, nhân công chất lượng cao và riêng tại Bulgaria còn có chính sách thuế ưu đãi.

Tăng cường thu mua

Khủng hoảng kinh tế khiến nhiều công ty tại EU lâm vào nguy cơ phá sản và bị các tập đoàn của Trung Quốc thu mua lại. Tổng số vốn đầu tư năm 2011 của nước này vào EU đã đạt 6,7 tỉ USD.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến lo ngại về việc các tập đoàn và quỹ đầu tư Trung Quốc nắm cơ hội khủng hoảng để xâm nhập các ngành trọng yếu cũng như kiểm soát những địa điểm quan trọng tại Châu Âu. Thủ tướng Ôn Gia Bảo phải trấn an rằng Trung Quốc “không có ý định và khả năng mua đứt châu Âu”.
Nguyễn Ngọc Lan Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét