Thứ Tư, 8 tháng 2, 2012

Hội đồng bảo an cải tổ

"Nhóm tư vấn cấp cao cho LHQ " đề nghị mở rộng Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ từ 15 thành viên hiện nay lên 24 thành viên, với hai phương án cải tổ.

Trước đây, hội đồng bảo an có 5 thành viên thường trực: Mọi nghị quyết của Hội đồng Bảo an chỉ được thông qua với sự nhất trí của 5 nước thành viên cố định là Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc.
Gọi là Liên Hiệp Quốc, tự xưng là đại diện cho thế giới nhưng chỉ do một số ít nước quyết định. Vì thế, quyết định của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc chỉ có lợi cho một số nước nhất định.

Chính vì thế mà một số nước có tiếng tăm nhưng chưa quyết định tại Liên Hiệp Quốc đã đưa ra ý kiến cải tổ. Đó là nhóm G4.

Nhóm G4 (Group of Four) là một liên minh giữa Ấn Độ, Brazil, Đức và Nhật Bản được thành lập với mục đích ủng hộ lẫn nhau trong việc ứng cử vào ghế thành viên thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Và chính G4 đã đưa ra ý kiến cải tổ liên hiệp quốc với nhiều thành viên hơn cho các nước trên thế giới. --> Tạo ra sự công bằng giữa các nước.

 Ý kiến cải tổ của G4 được rất nhiều nước trên thế giới ủng hộ. Tuy nhiên, việc cải tổ khó diễn ra do quyết định cải tổ Liên Hiệp Quốc phải thông qua 5 thành viên thường trực: Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh. Mà có ai ngu gì đang nắm quyền lại muốn chia cho người khác. Vì lợi ích của mình trên toàn thế giới, dĩ nhiên các nước này sẽ không thông qua việc cho các nước khác gia nhập Hội Đồng Bảo An (trừ Anh đã đồng ý). Trung Quốc là nước cật lực phản đối này, thật là ích kỉ.

Cải tổ Hội Đồng Bảo An là việc tốt cho cả thế giới. Nó hướng đến một thế giới công bằng chứ không như hiện nay là phụ thuộc vào quyết định của Mỹ, Trung Quốc và Nga.

Thế nhưng, mọi chuyện khó thành hiện thực. Thiết nghĩ các nước trên thế giới nên liên kết nhau lại để lật đổ cái Liên Hiệp Quốc rởm đời này mà tạo ra một Liên Hiệp Quốc thực sự đại diện cho quyền lợi của mọi người trên toàn TG.


Hội Cường Việt - Vì một Việt Nam phát triển

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét