Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2012

Đường Hoàng gia thành nhà Hồ (con đường đá cổ đẹp nhất VIỆT NAM)



Đường Hoàng gia thành nhà Hồ là con đường hoành tráng nhất trong các con đường cổ thuộc những kinh thành ở khu vực Đông Nam Á.


Những ngày cận tết Nhâm Thìn, các nhà khảo cổ học đã khai quật con đường Hoàng gia nối cổng phía nam thành nhà Hồ với đàn tế Nam Giao, dài khoảng 2 km.

Theo giới khảo cổ thì “đây là con đường đá cổ đẹp nhất Việt Nam được triều Hồ xây dựng vào cuối thế kỷ 14”.


Trước mắt, các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật phía trước cổng thành phía nam và đã làm xuất lộ con đường Hoàng gia. Con đường được lát bằng đá xanh khá bằng phẳng bị vùi sâu dưới mặt đường hiện tại từ 60 cm cho đến 1m. Đây là con đường mà nhà vua, hoàng gia và quan lại trong triều dùng để đến đàn tế Nam Giao trên núi Đốn Sơn làm lễ yết cáo trời đất, cầu quốc thái dân an.

Con đường được bắt đầu từ cổng nam thành tới núi Đốn Sơn dài khoảng 2 km. Ngoài con đường đá cổ, các nhà khoa học đã tìm thấy rất nhiều di vật khảo cổ như chông sắt, mũi lao sắt, đạn đá, cùng với nhiều đồ gốm sứ thời Lê, các trang trí kiến trúc bằng đá của các triều đại sau đó.


Chính ICOMOS (tổ chức đánh giá độc lập của UNESCO) đã đưa con đường Hoàng gia vào hồ sơ di sản. Họ kỳ vọng đây là con đường hoành tráng nhất trong các con đường cổ thuộc những kinh thành ở khu vực Đông Nam Á. 


TS Đỗ Quang Trọng khẳng định: “Khi khai quật xong con đường Hoàng gia, chúng ta sẽ làm cho cả thế giới phải sửng sốt bởi sự kỳ vĩ, toàn vẹn của di sản thành nhà Hồ. Nó sẽ giúp chúng ta mở ra hướng mới để phát triển du lịch”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét