Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Hàng Việt bị làm giả ở Trung Quốc

Nhiều năm nay, hàng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là nguyên liệu thô hoặc sơ chế. Gần đây quốc gia đông dân này đang dần trở thành thị trường tiềm năng cho những đặc sản tinh chế của Việt Nam thì lại xuất hiện hàng giả.
Cà phê G7 của Trung Nguyên bán tại thị trường Trung Quốc
Theo Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Hải Dương, nhiều sản phẩm xuất khẩu của các DN trong tỉnh có ưu thế vượt trội về giá bán so với các sản phẩm cùng loại của Trung Quốc. Chẳng hạn như cải bắp, ớt ngọt, cà chua, vải thiều sấy khô, long nhãn, bánh đậu xanh Hải Dương hiện có giá thấp hơn từ 10-15% so với các sản phẩm của Trung Quốc. Tuy nhiên, các sản phẩm mang thương hiệu Việt bị làm giả, làm nhái quá nhiều tại các khu vực cửa khẩu, đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức cạnh tranh của nhiều sản phẩm.

Ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinamit, cũng bức xúc: “Trong thời gian gần đây chúng tôi phát hiện các sản phẩm giả mạo trái cây sấy của Vinamit tại thị trường Trung Quốc. Họ làm các loại mít sấy, trái cây sấy, sử dụng cả tên và địa chỉ công ty chúng tôi trên bao bì, giả danh công ty chúng tôi là nhà sản xuất. Việc này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín và xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của công ty chúng tôi”.

Theo đại diện Công ty cà phê Trung Nguyên, thị trường tiêu thụ cà phê hòa tan tại Trung Quốc rất tiềm năng, có thể thấy nhiều điểm thuận lợi, nhưng nạn làm giả sản phẩm hết sức phổ biến đang gây lo lắng cho các doanh nghiệp Việt Nam. “Khi chúng tôi phát hiện ra thì lập tức nhờ đến cơ quan chức năng ở địa phương để phối hợp xử lý. Hiện nay Trung Nguyên chỉ tập trung phân phối ở hệ thống siêu thị Trung Quốc để bảo đảm không bị làm giả”, đại diện công ty này cho biết. 

Bà Vũ Thị Thái, Tổng giám đốc Công ty CP bánh đậu xanh Quê Hương (Hải Dương), chia sẻ: “Gần 80% sản lượng bánh đậu xanh của chúng tôi là xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, trước tình trạng làm giả, làm nhái tại Trung Quốc quá nhiều, ngoài các loại bánh đậu xanh truyền thống, chúng tôi phải nghiên cứu và đưa ra thị trường các sản phẩm mới như bánh dành cho người bị tiểu đường, người béo phì, huyết áp cao, bánh đậu xanh hương dừa, hương sô cô la...”. 

Cần có cơ quan bảo vệ thương hiệu Việt

Theo ông Nguyễn Lâm Viên, việc Trung Quốc làm giả hàng Việt Nam xảy ra hết sức thường xuyên và hầu hết các trường hợp đều gây thiệt hại lớn cho DN Việt Nam, thậm chí khi đi kiện cũng phải mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Vì vậy, bên cạnh việc DN tự bảo vệ mình bằng cách đăng ký bảo hộ thương hiệu tại nước sở tại, rất cần có các cơ quan hỗ trợ bảo vệ thương hiệu Việt Nam tại nước ngoài, thông qua các thương vụ hoặc cơ quan ngoại giao để có tiếng nói chính thức trong các vụ xâm phạm bản quyền thương hiệu, đừng để DN tự bơi như hiện nay.


Quang Thuần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét