Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Anh thương binh tự chế trực thăng

Mất 3 năm ròng vừa mày mò, vừa học hỏi, người kỹ sư thương binh đã cho ra đời chiếc máy bay trực thăng siêu nhẹ ngay tại garage sửa chữa ôtô của mình, với giá thành 200 triệu đồng.

Trong nhà kho rộng 1.500 m2 nằm trong khuôn viên garage Bùi Hiển (thị trấn An Thạnh, thị xã Thuận An, Bình Dương), kỹ sư cơ khí Nguyễn Bùi Hiển, thương binh hạng 4/4, cơ khí cho hay, chiếc trực thăng vừa mới hoàn thành, là sản phẩm mà ông đã ấp ủ từ rất lâu nay mới thành hiện thực.
Chiếc trực thăng do ông Hiển chế tạo thuộc loại siêu nhẹ, trọng lượng 250 kg, dài 2,950 m, rộng 1,2 m, cao 2,4 m, trang bị động cơ công suất máy 106 mã lực/6.500 vòng/phút; với độ dài sải cánh 4,6 m quay đảo chiều nhau. Theo ông Hiển máy bay có thể chở khoảng 100 kg.

Theo tính toán của ông Hiển, nếu được phép bay trên bầu trời chiếc trực thăng có khả năng bay ở độ cao 200 m, tốc độc 150-200 km một giờ, tải trọng khoảng 350 kg. Tổng chi phí chế tạo khoảng 200 triệu đồng. Máy bay này có thể sử dụng loại xăng thông thường như A92 hoặc A95.
Những ngày qua công việc chế tạo gần như xong, ông Hiển đang tập trung cho việc học lái. Thử nghiệm bước đầu trong nhà xưởng cho thấy máy bay có thể lên xuống một cách nhẹ nhàng. Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng, việc lái máy bay này còn phải mất nhiều thời gian để tập luyện nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Trao đổi với VnExpress.net ông Hiển cho biết, hiện chưa có ý định xin cấp "bằng sáng chế" bởi ông biết thủ tục để công nhận nó là cả một quá trình lâu dài. "Tuy nhiên, nếu được cơ quan chức năng cho bay thử nghiệm bên ngoài tôi sẽ rất sẵn sàng để mọi người thưởng lãm. Hiện tôi chưa có ý định xin phép cho trực thăng bay lưu thông, chỉ thỏa mãn mơ ước chế tạo thành công máy bay siêu nhẹ và để làm kỷ niệm, tôi chỉ muốn chứng minh rằng người ta làm được mình cũng làm được… chỉ vậy thôi", kỹ sư Hiển khiêm tốn bộc bạch.
Tuệ Mẫn - Hoàng Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét