Thứ Tư, 14 tháng 3, 2012

Coca cola và Pepsi có chứa chất màu có hại

An toàn hay không an toàn?

Từ tháng 1-2012, 4-MEI được đưa vào trong danh sách đen của đạo luật Thực thi độc tố và nước uống an toàn của California do bị cho là nguyên nhân gây ung thư, theo kết quả nghiên cứu trên chuột của Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng (CSPI). Nghiên cứu ước tính lượng 4-MEI trong mỗi lon nước giải khát của Coca-Cola và Pepsi chứa khoảng 103-153 microgram, trong khi mức tối đa cho phép của California là 29 microgram.

CSPI khẳng định lượng 4-MEI trong sản phẩm của Coca-Cola và Pepsi đã làm 15.000 người Mỹ bị ung thư và hàng triệu người khác phải đối diện nguy cơ này. CSPI cũng đã nộp đơn yêu cầu Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấm sử dụng caramel ammonia-sulfite, được chế biến từ đường, sulfite, ammonia ở nhiệt độ và áp suất cao. FDA cho biết đang xem xét đề nghị này của CSPI.

“Khi mọi người đọc thấy chất tạo màu caramel trên nhãn, họ thường cho rằng nó giống với cái họ làm bằng cách nấu chảy đường trên chảo, nhưng chất tạo màu chế biến với ammonia hoặc ammonia-sulfite chứa chất gây ung thư” - AP dẫn lời giám đốc điều hành CSPI Michael Jacobson giải thích. CSPI cho biết Tổ chức Nghiên cứu ung thư quốc tế, thuộc Tổ chức Y tế thế giới, năm ngoái đã kết luận 4-MEI là một chất gây ung thư ở động vật và có thể là một chất gây ung thư ở người. Ông Jacobson cũng hối thúc thế giới hành động tương tự như California.

Cơ quan Thú y và nông sản (AVA) Singapore xác nhận caramel là chất tạo màu được phép sử dụng ở nước này. Tuy nhiên để đảm bảo, AVA đã cho kiểm tra mẫu các sản phẩm chứa caramel của Pepsi và Coca-Cola. Trong khi đó, các tổ chức giám sát ở Ấn Độ đã kêu gọi nước này nhanh chóng áp dụng tiêu chuẩn như của bang California. Sunita Narain, giám đốc Trung tâm Môi trường và sức khỏe của Ấn Độ, cáo buộc hai hãng nước ngọt hàng đầu đang áp dụng tiêu chuẩn an toàn kép. “Ấn Độ không có tiêu chuẩn nào cho chất tạo màu caramel trong nước giải khát. Nếu có những tiêu chuẩn mới ở Mỹ thì cũng nên có ở Ấn Độ” - tổ chức này nhấn mạnh.

Đây không phải lần đầu tiên các hãng sản xuất nước giải khát vướng phải rắc rối liên quan đến các thành phần trong sản phẩm. Năm 2003 và 2006, Trung tâm Môi trường và sức khỏe của Ấn Độ đã cáo buộc các sản phẩm của Coca-Cola và Pepsi có nồng độ thuốc trừ sâu cao khiến doanh số hai công ty giảm mạnh do bị buộc in cảnh báo độc tố trên nhãn. Một tòa án của Ấn Độ thậm chí còn ra lệnh cấm bán các sản phẩm giải khát của các công ty Mỹ song đã bãi bỏ ít lâu sau đó.

Tại sao Coca-Cola và PepsiCo Việt Nam dám khẳng định:
Không có thành phần gây ung thư


Chúng ta phải hiểu thế này:
-          Coca cola và Pepsi có chứa chất 4-MEI và họ không chối bỏ điều này.
-          Chất 4-MEI có khả năng gây ung thư theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng (CSPI)
-          Nồng độ 4-MEI trong coca cola và pepsi vượt ngưỡng cho phép của riêng bang California (Mỹ), nhưng một số nơi khác chưa đề ra ngưỡng này à Vì thế California thì liệt sản phẩm của coca cola và pepsi vào dạng cấm bán nếu không thay chất này
-           Nồng độ 4-MEI trong coca cola và pepsi có vượt ngưỡng hay không thì chưa biết vì các cơ quan chưa thống nhất kết quả nghiên cứu

Vậy Tại sao Coca-Cola và PepsiCo Việt Nam dám khẳng định:
Không có thành phần gây ung thư


Họ nói dóc à?

Không, họ nói khéo
Câu nói của họ chỉ đúng ở Việt Nam
Vì sao?
Vì ở Việt Nam, 4-MEI chưa bị liệt vào danh mục chất độc, cấm sử dụng.
Vì sao?
Vì khoa học của ta còn kém chưa nhận thức được nó độc. Chuyện này cũng giống như chuyện dư lượng kháng sinh thôi. Người Việt thì có chút kháng sinh hay chất tăng trọng thì vẫn chưa phải là vấn đề gì to tát lắm. Nhưng với người Mỹ thì là vấn đề lớn. Vì sao? Vì họ yêu bản thân họ, họ yêu sức khỏe của họ và họ có công nghệ cao để đảm bảo cho điều đó.

4-MEI có hại không?
Nó có hại theo california và cả FDA, nhưng 2 nơi này có ngưỡng giới hạn khác nhau.
Vậy Coca cola và Pepsi có chứa chất màu có hại (dù ít hay nhiều)
Vậy Coca cola và Pepsi có thay chất màu không?
Họ sẽ thay chất màu cho các sản phẩm bán tại California, còn tại Việt Nam thì không.
Tại sao? Vì California yêu cầu còn Việt Nam thì không, thay chi cho tốn kém

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét