Thứ Hai, 23 tháng 1, 2012

Chuyện kể từ một người bạn

Chuyện kể từ một người bạn:


Thánh Gióng hôm nay bận bán... cơm phở?! 

Tôi đã ngoài 50 tuổi, đã ở Hàn Quốc một thời gian và xúc động khi thường xuyên chứng kiến tinh thần lao động, học tập và tiết kiệm vì đất nước của họ, nhất là lớp trí thức. Cuối tháng 6-2005 vừa qua, tôi có công việc sang Hungary và gặp một tiến sĩ Việt Nam bán cơm phở ở chợ “Bốn Con Hổ”. Anh còn cho thuê kho và cho thuê cả nhà vệ sinh, nghĩa là ai muốn đi... thì phải đóng tiền.

Một nhà toán học có bằng đỏ tại một trường danh tiếng ở Liên Xô trước đây lại bán đồ phụ nữ trong một chợ lồng ở ngoại ô Budapest. Chưa hết, tôi còn gặp một kỹ sư phần mềm làm một quán ăn Thái Lan. Tôi đã chuyện trò với anh nơi cái bàn mà phía trên treo ảnh các vị nguyên thủ quốc gia Thái...

Để đi học nước ngoài thời đó, bản thân họ phải giỏi, lý lịch được ưu tiên, để có bằng tiến sĩ chí ít phải ròng rã tám năm dùi mài kinh sử và tốn bao cơm áo của nước nhà. Không chỉ ở Hungary, tôi còn biết ở một số nước khối XHCN cũ có rất đông trí thức đang lãng phí một lượng tài sản quí mà ta vẫn gọi nôm na là chất xám.

Tại sao những Thánh Gióng hôm nay mà chúng ta rất cần còn bận bịu đi bán cơm phở như thế?

NGUYỄN ĐIỆN BIÊN (Q.3, TP.HCM)

Hội Cường Việt sưu tầm

Bình Luận bài viết:
Trọng tâm bài viết là câu hỏi: "Tại sao những Thánh Gióng hôm nay mà chúng ta rất cần còn bận bịu đi bán cơm phở như thế? "


Câu trả lời là: 


Hãy hỏi  Steve JobsCharles Schwab,  David Murdock, Andrew Beal

"Rất nhiều các tỷ phú bắt đầu từ những công việc hết sức nhỏ nhặt. Charles Schwab đi khắp các vườn cây ở Sacramento, California để hái quả óc chó thuê. David Murdock rời trường học khi mới xong lớp 9 để làm công việc thay dầu và bơm mỡ phụ tùng ôtô tại một trạm xăng trước khi phục vụ cho quân đội. Tỷ phú ngân hàng Andrew Beal sửa TV cũ rồi bán cho gia đình nghèo. Khi còn học trung học, Steve Jobs từng làm thêm hè tại Hewlett-Packard, nơi ông gặp Steve Wozniak và cùng nhau lập ra Apple năm 1976.

Đưa báo là công việc đầu đời phổ biến nhất trong giới tỷ phú thuộc danh sách Forbes 400. Patrick McGovern, T. Boone Pickens, Dennis Washington và Sheldon Adelson đều từng là những cậu bé giao báo trước khi trở nên giàu có."



Vậy đâu là giá trị một con người?


Và theo tôi, các tiến sĩ của Việt Nam trên cũng đang đi theo con đường đó. Con đường của các tỷ phú.


Sự khác biệt là, họ nhận ra điều này quá muộn, và đã lỡ lấy bằng tiến sĩ mất rồi. Chứ không như Bill Gate, nhận ra giá trị của mình khi đang học Đại Học.


Ai mang về giá trị nhiều hơn, Bill Gate hay một tiến sĩ khoa học.


Muốn làm giàu phải tập trung vào giá trị.


Giàu cho bản thân và cho đất nước.

Hội Cường Việt
Nguyễn Tường Nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét