Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

10 đặc tính cơ bản của người Việt



Bạn là người Việt, nhưng bạn đã thực sự hiểu dân tộc của mình chưa? 


Dưới đây là 10 đặc tính của người Việt theo nhìn nhân của người nước ngoài (Viện nghiên cứu xã hội học Hoa Kỳ). Chúng ta hãy xem họ bình luận gì về mình? Điều đó có đúng không? Nếu đúng hãy tập thay đổi bản thân để dân tộc Việt ngày một tiến bộ nhé.


  1. Cần cù lao động song dễ thỏa mãn nên tâm lý hưởng thụ còn nặng. (vì vậy mà Việt Nam chưa có tỷ phú Đô La, do mới kiếm dc ít tiền đã thấy thõa mãn và bắt đầu ăn tiêu)
  2. Thông minh, sáng tạo, song chỉ có tính chất đối phó, thiếu tầm tư duy dài hạn, chủ động. (Đây là lý do khiến nước ta chậm phát triển, do nhà lãnh đạo không có tầm nhìn)
  3. Khéo léo, song không duy trì đến cùng (ít quan tâm đến sự hoàn thiện cuối cùng của sản phẩm).
  4. Vừa thực tế, vừa mơ mộng, song lại không có ý thức nâng lên thành lý luận. (Lý luận là một điều rất quan trọng, khi bạn nghĩ ra điều gì, trải qua chuyện gì đó, nên ghi lại nó, sau này dành thời gian tổng hợp, đánh giá lại những điều đó cho có hệ thống, từ đó có lợi cho bản thân và dễ dàng truyền lại cho thế hệ sau)
  5. Ham học hỏi, có khả năng tiếp thu nhanh, song ít khi học “đến đầu đến đuôi” nên kiến thức không hệ thống, mất cơ bản. Ngoài ra, học tập không phải là mục tiêu tự thân của mỗi người Việt Nam (nhỏ học vì gia đình, lớn lên học vì sĩ diện, vì kiếm công ăn việc làm, ít vì chí khí, đam mê).
  6. Xởi lởi, chiều khách, song không bền.
  7. Tiết kiệm, song nhiều khi hoang phí vì những mục tiêu vô bổ (sĩ diện, khoe khoang, thích hơn đời). (mua siêu xe, máy bay)
  8. Có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, song hầu như chỉ trong những hoàn cảnh, trường hợp khó khăn, bần hàn, còn trong điều kiện sống tốt hơn, giàu có hơn thì tinh thần này rất ít xuất hiện. (Vì vậy mà trong thời kì chiến tranh, tinh thần đoàn kết rất cao, còn hiện nay hầu như rất ít)
  9. Yêu hòa bình, nhẫn nhịn, song nhiều khi lại hiếu thắng vì những lý do tự ái, lặt vặt, để tiểu cục làm mất đại cục.
  10. Thích tụ tập, nhưng lại thiếu tính liên kết để tạo ra sức mạnh (cùng một việc, một người làm thì tốt, ba người làm thì kém, bảy người làm thì hỏng).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét