Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Nga xúc tiến nhiều dự án lớn tại Việt Nam

Dự án gồm xây nhà máy sản xuất xốp titan và có thể cả dự án nhà máy điện Sông Hậu 3 và Vũng Áng 3 theo đề nghị của Việt Nam.

Việt Nam và Liên bang Nga đã ký biên bản cuộc họp của tổ công tác cấp cao Việt Nam - Liên bang Nga về các dự án ưu tiên đầu tư. Theo đó, hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện tất cả các dự án hợp tác của các doanh nghiệp 2 quốc gia sắp tới.

Biên bản cuộc họp của tổ công tác cấp cao Việt Nam - Liên bang Nga được Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Lê Dương Quang và Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Likhachev Alexcy Evegenievich ký ngày 23-8-2013 tại TPHCM.

Trong danh sách các dự án hợp tác trên có dự án xây dựng nhà máy sản xuất xốp titan tại Việt Nam do Tập đoàn VSMPO - AVISMA của Nga và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đề xuất đầu tư.

Phía Việt Nam cũng đề nghị Tập đoàn Inter RAO (Nga) xem xét khả năng tham gia vào 2 dự án nhà máy điện Sông Hậu 3 và Vũng Áng 3. Hiện nay công ty của Nga này đang muốn tham gia xây dựng nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 2.

Việt Nam cũng sẽ xem xét Công ty Power Machines của Nga là đối tác ưu tiên trong trường hợp tiến hành đấu thầu xây dựng các nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1, Sông Hậu 1 cũng như việc hiện đại hóa nhà máy thủy điện Hòa Bình với điều kiện phải đảm bảo chất lượng thiết bị cung cấp.

Việt Nam cũng quan tâm đến việc Công ty Uralvagonzavod thành lập nhà máy sản xuất đầu máy và toa xe vận tải đường sắt công suất 2.000 toa tàu các loại với tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu đô la Mỹ.

Ngoài ra, Công ty GeoProMining của Nga cũng mong muốn tìm kiếm đối tác cùng triển khai dự án nhà máy sản xuất titan tại Bình Thuận và đưa dự án này vào Kế hoạch tổng thể phát triển ngành sản xuất titan của Việt Nam.

Từ 2007-2012, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã tăng gấp 4 lần. Trong năm 2013, dự báo kim ngạch thương mại song phương hai nước sẽ đạt 4 tỷ USD và mục tiêu đến năm 2020 sẽ tăng lên con số 20 tỉ đô la Mỹ, theo ông Evegenievich, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga.

Ông cho biết, trong số 4 tỷ USD kim ngạch thương mại hai nước trong năm 2013 có đến 3 tỷ USD giá trị hàng hóa từ Việt Nam xuất sang Nga, với các sản phẩm như thủy sản, nông sản, cao su, chè, trái cây... Các sản phẩm từ xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam gồm sắt thép, máy móc thiết bị, phân bón.

Theo ông Quang, hiện nay Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan đã tiến hành được 2 phiên đàm phán, phiên đàm phán thứ 3 dự kiến được tổ chức vào tháng 9/2013 tại Minsk (thủ đô Cộng hòa Belarus).

Ông Evegenievich nói, khi Việt Nam tham gia vào khối liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan, các mức thuế đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam có thể sẽ giảm xuống còn 5%, 3% hoặc thậm chí còn 0%, giảm khá mạnh so với mức thuế suất 10% như hiện nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét