Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM

Trẻ em chăn trâu trên Đất nước Việt Nam
      Từ ngàn năm nay, Việt Nam là một đất nước dựa chủ yếu vào nông nghiệp. Cho đến mãi năm 1986 đất nước Việt Nam mới thực sự có một chuyển biến đột phá với Chính sách Đổi Mới thiết lập mô hình kinh tế mới hòa nhập với Kinh tế thị trường của thế giới. Các thành phần kinh tế được mở rộng dần theo thời gian, sự chi phối của Nhà nước ngày càng giảm đi. Nhờ đó kinh tế Viêt Nam đã có những bước phát triển to lớn và đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình khoảng 9% hàng năm từ 1993 đến 1997, đặc biệt là sau khi Hoa Kỳ dỡ bỏ cấm vận với Việt Nam năm 1994. Tăng trưởng GDP giảm xuống 4% và 4,8% vào năm 1998 và 1999 do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế Á châu năm 1997. Từ năm 2000-2002 trong khi kinh tế thế giới vẫn còn trì trệ, kinh tế Viêt Nam đã có khởi sắc đáng kể với GDP từ 6-8%. 

    Hiện nay, Việt Nam tiếp tục các nỗ lực tự do hóa nền kinh tế và thi hành các chính sách cải cách, xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để đổi mới kinh tế và tạo ra các ngành công nghiệp xuất khẩu có tính cạnh tranh hơn.

    Tuy nhiên do tình trạng tham nhũng không được cải thiện cùng với các khó khăn về vốn, lao động trình độ cao, thủ tục hành chính, cơ sở hạ tầng không phù hợp với nền kinh tế thị trường nên các nhà đầu tư quốc tế vẫn còn khá e ngại khi đầu tư vào đất nước Việt Nam.

      Năm 2006, đất nước Việt Nam chúng ta được phép gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi đã kết thúc đàm phán song phương với tất cả các nước có yêu cầu (trong đó có những nền kinh tế lớn như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc). Đất nước Việt Nam chúng ta chính thức trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức WTO ngày 11 tháng 1 năm 2007.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét